Ru-Tơ

SÁCH RU-TƠ 1
LÝ LỊCH RU-TƠ
****************************


Kính chào Quý vị Thính giả, tôi là Mục sư SƠN. Cảm ơn Chúa cho chúng ta được cùng nhau học Kinh thánh là Lời Đức Chúa Trời. Hôm nay, chúng ta học sách Ru-tơ, một sách ngắn, liên quan đến một người phụ nữ ngoại bang, được Đức Chúa Trời ban cho địa vị cao quý được dự phần trong chương trình cứu rỗi vĩ đại của Chúa, mà sứ đồ Ma-thi-ơ đã ghi trong Bảng Gia phả của Chúa Jêsus Christ trong sách Tin Lành Ma-thi-ơ.
Nói đến đặc ân nầy, chúng ta phải mở lại đoạn 1 của sách Tin Lành Ma-thi-ơ để thấy ân điển của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại.
Trong Bảng Gia phả của Chúa Jêsus Christ được sứ đồ Ma-thi-ơ ghi lại với mục đích Ma-thi-ơ chứng minh Chúa Jêsus Christ là dòng dõi Vua Chính Thống theo phổ hệ dòng dõi Áp-ra-ham và dòng vua Đa-vít. Điều hết sức ngạc nhiên là trong Bảng Gia phả đã nhắc đến 5 người phụ nữ, mà cả 5 người phụ nữ nầy đều có vấn đề:

  • Ma-thi-ơ 1:3, Kinh thánh ghi về người phụ nữ thứ 1: Giu-đa bởi Tha-ma sanh Pha-rê và Xa-ra [hay Sê-rách]… Để biết liên quan giữa Giu-đa và Tha-ma, chúng ta phải đọc lại sách Sáng-thế ký đoạn 38. Giu-đa là một trong 12 con trai của Gia-cốp, cưới vợ và có được ba con trai. Con trai đầu là người độc ác có vợ là Ta-ma [hay Tha-ma], nên bị Chúa giết chết. Theo phong tục thời đó, Giu-đa bảo con trai thứ hai của mình đến với chị dâu Ta-ma để có con nối dòng cho con trai lớn, nhưng người con thứ nầy không theo kế hoạch giúp anh, nên Chúa cũng giết chết. Trong lúc chờ đợi con trai út trưởng thành, thì Giu-đa e ngại con trai út nầy chết giống hai anh nó, nên bảo nàng dâu Ta-ma về quê cha ruột. Biết Giu-đa có ý không cho con trai út đến với Ta-ma, nên một dịp, Ta-ma đã lừa có con với cha chồng Giu-đa. Khi biết Ta-ma có thai với mình, Giu-đa nhìn nhận lỗi của ông. Ta-ma đã sanh thai đôi, một là Pha-rê [hay Pha-rết].
  • Math. 1:5, ghi tên hai người phụ nữ là Ra-háp, một kỵ nữ thành Giê-ri-cô đã được Sanh môn cưới làm vợ sanh ra Bô-ô. Rồi người phụ nữ kế tiếp là Ru-tơ là người Mô-áp tái giá cùng Bô-ô được trở thành tổ mẫu của vua Đa-vít.
  • Math. 1:6, câu Kinh thánh nầy ghi lại tội lỗi của Đa-vít chiếm đoạt vợ của U-ri để sanh Sa-lô-môn. Chúng ta phải chú ý là dù Đa-vít là vua, hành động tội lỗi của ông cũng bị Chúa phạt, đến 1.000 năm sau Chúa vẫn còn nhắc lại; thêm nữa, Chúa cũng không ghi tên của người phụ nữ nầy, Thánh Linh Đức Chúa Trời chỉ cho Kinh thánh ghi: “Đa-vít bởi vợ của U-ri sanh Sa-lô-môn”.
  • Người phụ nữ thứ 5 được có tên trong Bảng Gia phả của Chúa Jêsus Christ là Ma-ri. Phải chú ý cách Ma-thi-ơ bởi sự mặc khải của Thánh Linh Đức Chúa Trời ghi trong 1:16, “Gia-cốp sanh Giô-sép là chồng Ma-ri; Ma-ri là người sanh Đức Chúa Jêsus, gọi là Christ”. Kinh thánh không ghi như đã ghi những người trước ‘sanh’ hoặc ‘bởi’, nhưng ghi Giô-sép là chồng Ma-ri, rồi tách ra: “Ma-ri là người sanh Đức Chúa Jêsus gọi là Christ”, xác nhận Giô-sép không liên quan việc Ma-ri sanh Chúa Jêsus, ông chỉ là cha nuôi của Chúa Jêsus mà thôi.

Cảm ơn Chúa là Đức Chúa Trời Tạo hóa yêu thương, Chúa yêu thương người nam và Chúa cũng yêu thương người nữ; Chúa dùng người nam cũng như dùng người nữ; Chúa cũng dùng những tội nhân đáng chết biết ăn năn quay về với Chúa.
Có người nói với tôi rằng dường như Đức Chúa Trời thiên vị, vì người đó đọc Kinh thánh thấy Đức Chúa Trời dùng người nam nhiều hơn là dùng người nữ. Tôi nói với người đó, nghe thì dường như có lý, nhưng chúng ta hãy đọc lại Kinh thánh để xem điều gì xảy ra khi người nữ xuất hiện:

  • Khi Đức Chúa Trời dựng nên muôn vật xong rồi, cả vườn Ê-đen tốt đẹp, thì một người nữ xuất hiện, điều gì xảy ra? Vườn Ê-đen bị đóng cửa.
  • Khi dân Y-sơ-ra-ên chìm trong 400 năm thời Quan Xét, thì một người nữ xuất hiện đem lại sự phấn hưng cho dân Y-sơ-ra-ên bắt đầu bằng sự cầu nguyện – Bà An-ne.
  • Khi toàn dân Y-sơ-ra-ên đang ở trong tình cảnh sắp bị diệt chủng bởi âm mưu của Tể Tướng Ha-man, thì một người nữ xuất hiện đem lại sự giải cứu cho dân Chúa, kẻ thù Ha-man bị diệt – Hoàng hậu Ê-xơ-tê.
  • Khi cả thế giới chìm trong tội lỗi, vô phương tự cứu, thì một người nữ xuất hiện được Đức Chúa Trời dùng để Chúa vào đời – cô Ma-ri.

Tôi nói với người đó: ‘chỉ chừng ấy người nữ xuất hiện thì đã xảy ra những biến động ghê gớm dường ấy, nếu người nữ được Đức Chúa Trời cho phép xuất hiện như người nam thì chúng ta không thể tưởng tượng điều gì xảy ra.
Nói thì nói vậy, chúng ta cảm ơn Chúa vì giữa lúc thời Các Quan Xét đen tối, một ánh đèn sáng chói được bật lên, mở ra một thời đại hoàng kim chưa từng có và sẽ không có trong lịch sử loài người, dự bị cho sự đến của Chúa Jêsus Christ. Ánh đèn sáng chói đó là Bà Ru-tơ, một người phụ nữ thuộc dân Mô-áp.
Quay lại với sách Ru-tơ. Điều đầu tiên là cần biết về
LÝ LỊCH CỦA RU-TƠ

  • Tên của người phụ nữ là Ru-tơ.

Danh từ RU-TƠ có nghĩa là Bạn hữu, không chỉ là một người bạn bình thường nhưng là người bạn rất thân, như Chúa Jêsus phán: “Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình… Ta chẳng gọi các ngươi là đầy tớ nũa, vì đầy tớ chẳng biết điều chủ mình làm; nhưng ta đã gọi các ngươi là bạn hữu ta” (Giăng 15:13, 15); Ru-tơ cũng có nghĩa là sự Đứng đắn, Sự Dịu Dàng (Comeliness).

  • Tên Ru-tơ không phải là tên Tác giả của sách, nhưng là tên Nhân vật chính trong sách.Bà Ru-tơlà tên một người đàn bà thuộc dân Mô-áp.

Kinh thánh ghi lại những điều liên quan giữa dân Mô-áp với dân Y-sơ-ra-ên.

  • Sáng. 19:30-38 ghi lại nguồn gốc dân Mô-áp là một dân tộc thuộc dòng dõi của Lót với con gái của Lót. Sau khi thoát khỏi sự hủy diệt thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ, những người trong gia đình của Lót chỉ còn lại Lót và hai con gái lánh nạn ở thành Xoa. Hai con gái đã phục rượu cha mình và thay nhau ăn ở với cha, từ họ đã sanh ra hai dân tộc là Mô-áp và Am-môn.
  • Sách Dân-số ký đoạn 22 đến đoạn 25 ghi lại việc vua Ba-lác của dân Mô-áp nhờ tiên tri Ba-la-am tìm cách tiêu diệt dân Y-sơ-ra-ên đang mượn đường đi ngang qua xứ Mô-áp trên hành trình tiến về Đất Hứa, sau 40 năm bị Chúa phạt lang thang trong đồng vắng. Chúa đã không cho Ba-la-am rủa sã mà lại khiến Ba-la-am chúc phước cho dân Chúa. Vì tham quà tặng của vua Ba-lác, Ba-la-am đã bày mưu cám dỗ:“dân Y-sơ-ra-ên ở tại Si-tim khởi thông dâm cùng những con gái Mô-áp. Con gái Mô-áp mời dân sự ăn sinh lễ cúng các thần mình; dân sự ăn và quì lạy trước các thần chúng nó. Y-sơ-ra-ên cúng thờ thần Ba-anh Phê-ô; cơn giận của Đức Giê-hô-va bèn nổi lên cùng Y-sơ-ra-ên… Vả, có hai mươi bốn ngàn người chết về tai vạ nầy” (Dân. 25:1-9).
  • Phục truyền 23:3-4, vì lý do dân Mô-áp đã âm mưu độc ác làm hại dân Y-sơ-ra-ên phạm tội bị Chúa phạt 24.000 người chết,nên người Mô-áp và người Am-môn bị Chúa phạt dù mười đời cũng không được vào hội của Chúa.
  • Gia cảnh của Ru-tơ.

Ru-tơ là một phụ nữ góa chồng. Chồng của Ru-tơ là một người Y-sơ-ra-ên theo gia đình di cư qua Mô-áp để tránh nạn đói đời Các Quan Xét, những người nam trong gia đình nầy chết sớm, trong đó có chồng của Ru-tơ.
Trong cảnh cả gia đình không có người nam nào, chỉ có mẹ chồng đã già, chị dâu cũng góa bụa như Ru-tơ, cảnh nghèo không tránh khỏi, nhưng Ru-tơ là một nàng dâu có lòng yêu thương mẹ chồng là Na-ô-mi, sẵn sàng rời quê hương theo chăm sóc mẹ chồng nơi Bết-lê-hem xa lạ. Cảnh nghèo của gia đình chồng của Ru-tơ được Kinh thánh mô tả như sau:

  • 1:5, “Kế sau, Mạc-lôn và Ki-li-ôn cũng thác, để Na-ô-mi ở lại, không chồng không con.
  • 1:19-20, “Vậy, hai người đi đến Bết-lê-hem. Khi hai người đến, cả thành đều cảm động. Các người nữ hỏi rằng: Ấy có phải Na-ô-mi chăng? Người đáp: Chớ gọi tôi là Na-ô-mi, hãy gọi tôi là Ma-ra, vì Đấng Toàn năng đã đãi tôi cách cay đắng lắm. Tôi đi ra được đầy dẫy, nhưng Đức Giê-hô-va dẫn tôi về tay không. Đức Giê-hô-va giáng họa cho tôi, và Đấng Toàn năng khiến tôi bị khốn khổ, vậy còn gọi tôi là Na-ô-mi làm chi?Ru-tơ, người Mô-áp, thưa cùng Na-ô-mi rằng:“Xin để cho con đi ra ngoài ruộng, đặng mót gié lúa theo sau kẻ sẵn lòng cho con mót”.
  • Đức Chúa Trời của Ru-tơ.

Ru-tơ là người Mô-áp, nên nếu có biết Đức Chúa Trời thì Ru-tơ biết như tiên tri Ba-la-am biết, nhưng làm sao một phụ nữ ngoại bang có thể biết Đức Giê-hô-va của Y-sơ-ra-ên? Câu giải đáp về việc Ru-tơ biết Giê-hô-va Đức Chúa Trời của người Y-sơ-ra-ên được 1:16-17, Kinh thánh ghi rõ, “Ru-tơ thưa rằng: Xin chớ nài tôi phân rẽ mẹ; vì mẹ đi đâu, tôi sẽ đi đó; mẹ ở nơi nào, tôi sẽ ở nơi đó. Dân sự của mẹ, tức là dân sự của tôi; Đức Chúa Trời của mẹ, tức là Đức Chúa Trời của tôi; mẹ thác nơi nào, tôi muốn thác và được chôn nơi đó. Ví bằng có sự chi khác hơn sự chết phân cách tôi khỏi mẹ, nguyện Đức Giê-hô-va giáng họa cho tôi!”. Thật là những lời tự đáy lòng, khiến người nghe cảm động, nhất là đối với người Việt Nam thường có mối thù truyền kiếp ‘mẹ chồng nàng dâu’, Ru-tơ đã yêu thương người khó thương nhất thế giới là mẹ chồng. Làm sao có được tấm lòng yêu thương đó?
Qua lời của Ru-tơ nói với mẹ chồng, tôi quả quyết Mẹ chồng Na-ô-mi đã đối với con dâu mình không phải ngọt mật nhưng ngọt ngào như tên gọi Na-ô-mi của bà, lòng yêu thương con dâu như vậy phát xuất từ lòng yêu Chúa của bà, nàng dâu Ru-tơ cảm động nhìn nhận: Đức Chúa Trời của mẹ, tức là Đức Chúa Trời của con! Từ quyết định tin Chúa do nhìn thấy cách sống của mẹ chồng, Ru-tơ chẳng những tin Chúa mà còn quyết định yêu thương mẹ chồng: “Xin chớ nài tôi phân rẽ mẹ; vì mẹ đi đâu, tôi sẽ đi đó; mẹ ở nơi nào, tôi sẽ ở nơi đó. Dân sự của mẹ, tức là dân sự của tôi… mẹ thác nơi nào, tôi muốn thác và được chôn nơi đó. Ví bằng có sự chi khác hơn sự chết phân cách tôi khỏi mẹ”. Những lời của Ru-tơ đã được Phao-lô sao chép lại khi Phao-lô nói về tình yêu thương của Chúa Jêsus Christ đối với ông: “Ai sẽ phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương của Đấng Christ? Có phải hoạn nạn, khốn cùng, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, hay là gươm giáo chăng?... Trái lại, trong mọi sự đó, chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần… chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta” (Rô. 8:35-39).
Phương pháp chứng đạo môn đồ hóa của bà Na-ô-mi rất tuyệt vời! Xin Chúa làm cho lan tỏa trong Hội thánh của Chúa.

  • Ru-tơ được tái giá với Bô-ô và trở nên tổ mẫu của vua Đa-vít và tổ mẫu của Chúa Jêsus Christ.

Cuối cùng Lý Lịch của Ru-tơ được Kinh thánh ghi:

  • 4:9-13, Bấy giờ, Bô-ô nói cùng các trưởng lão và cả dân sự rằng: Ngày nay, các ông chứng kiến rằng tôi mua nơi tay Na-ô-mi mọi tài sản thuộc về Ê-li-mê-léc, về Ki-li-ôn, và về Mạc-lôn, và cũng lấy Ru-tơ, người Mô-áp, vợ của Mạc lôn, làm vợ tôi, đặng nối danh kẻ chết cho sản nghiệp người; hầu cho danh kẻ chết không mất khỏi giữa anh em mình và khỏi dân sự của thành người… Như vậy, Bô-ô lấy Ru-tơ làm vợ… Đức Giê-hô-va làm cho nàng được thọ thai và sanh một con trai.
  • 4:14, Các người đờn bà nói cùng Na-ô-mi rằng: Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va chẳng từ chối cho bà một người có quyền chuộc lại; nguyện danh của người trở nên sang trọng nơi Y-sơ-ra-ên! Nó an ủy lòng bà, dưỡng già bà; vì ấy là dâu bà vẫn thương bà, đã sanh nó cho bà; nàng quí cho bà hơn bảy con trai.
  • 4:17, Những người nữ lân cận đặt tên cho nó là Ô-bết,…Ô-bết là cha của Y-sai, ông của Đa-vít”.

Một người nữ có lý lịch từ tối tăm qua sáng láng, từ quyền lực quỷ Sa-tan đến với Đức Chúa Trời, được tha tội, được dự phần gia tài với các thánh đồ, Chúa đẹp lòng cho Ru-tơ dự vào Bảng Gia phả của Đấng Cứu Thế là Chúa Jêsus Christ.